30 giây làm nên sự nghiệp

30 giây làm nên sự nghiệp

  • 14 tháng 6 2016

Image copyrightTHINKSTOCK

Líu lưỡi, bối rối, nhìn lại những thất bại trong quá khứ?

Không, đây không phải là cuộc hẹn hò đầu tiên, mà là vòng phỏng vấn xin việc đầu tiên.

Có thể nhiều người nghĩ rằng sự duyên dáng sẵn có của mình là đủ để gây ấn tượng tốt trong cuộc phỏng vấn, thế nhưng các ứng viên thường vấp phải các lỗi rất cơ bản.

Để nhận được lời khuyên bổ ích, chúng tôi đã tìm tới trang hỏi đáp Quora để tìm hiểu xem bạn có thể làm gì để tạo ấn tượng tốt nhất khi giới thiệu về bản thân trong một cuộc phỏng vấn.

Ngắn gọn và ngọt ngào

Khi bạn bước vào một căn phòng, bạn chỉ có 30 giây để tạo ấn tượng tốt, Adam Seabrook, làm công việc tuyển dụng, nói.

Tuy nhiên bạn có thể gây ấn tượng ngay cả trước khi bước qua cửa.

Image copyrightTHINKSTOCK

“Hãy tỏ ra cực kỳ thân thiện với mọi người. Một trong các khách hàng của tôi từng đi ra ngoài và hỏi nhân viên lễ tân về thái độ của các ứng viên trước khi bước vào phòng phỏng vấn. Nếu ông ta nhận được câu trả lời tiêu cực, họ sẽ loại ngay ứng viên đó.”

Theo Seabrook, nếu bạn thô lỗ với lễ tân, nhiều khả năng điều này sẽ được truyền đạt lên người phỏng vấn mình.

Mira Zaslove, cũng làm công việc tuyển dụng, nói hãy giới thiệu về bản thân một cách tích cực và đơn giản. “Đừng nói dông dài.”

Thay vào đó, hãy điều chỉnh đoạn giới thiệu về bản thân tuỳ theo người trước mặt – nhấn mạnh về các chi tiết trong sự nghiệp của bạn, những điều bạn quan tâm, các thành tích trong công việc, học hành và những thú vui khác phù hợp với công ty và người phỏng vấn mình.

“Hãy tập trung vào những gì liên quan tới công việc mà bạn được phỏng vấn và người phỏng vấn bạn. Hãy nhớ rằng điều quan trọng trong một cuộc phỏng vấn không phải là sự khôn ngoan của bạn hay bạn tuyệt vời đến đâu. Mấu chốt của vấn đề là liệu bạn có phù hợp với công việc cụ thể hay không.”

Bà cũng cảnh báo rằng hầu hết những người phỏng vấn đều không có độ kiên nhẫn cao, vì vậy các ứng viên nên sử dụng thời gian một cách khôn ngoan.

“Đừng nghĩ rằng hầu hết những người phỏng vấn đã đọc qua đơn xin việc của bạn.”

Image copyrightGETTY IMAGES

Hãy thể hiện sự hài hước của mình

Bạn nên giới thiệu về bản thân thế nào? “Giống như một người bình thường,” Chris Lynam viết.

“Những nhà tuyển dụng muốn nhân viên mình chuyên nghiệp, nhưng không phải như những cỗ máy.”

Ông đưa ra ví dụ: “Chúng tôi từng phỏng vấn một cô gái tên Fatima,” ông viết.

“Vì muốn gọi đúng tên nên tôi hỏi là tên cô đọc là ‘Fah-tima’ hay ‘Fateema’?

Cô ấy trả lời: “Cả hai đều được, quý vị có thể gọi tôi là ‘Fatty (béo ú), nếu muốn”.

Và điều này đã gây ấn tượng tốt cho Lynam. “Tôi đã cười và nghĩ, ‘tuyển ngay’. Và chúng tôi đã tuyển cô ấy.”

Image copyrightTHINKSTOCK

Ghi nhớ số liệu

Có thể bạn không có gì đặc biệt để giới thiệu về bản thân, nhưng bạn cần chỉ ra rằng ít nhất mình có thể đạt được những yêu cầu tối thiểu cho công việc, Valerie Cooper viết.

“Bạn có thể nắm trong tay một số số liệu về những điều mà bạn giúp cải thiện ở vị trí cũ. Ví dụ như bạn đã đóng góp bao nhiêu phần trăm cho lần tăng doanh số cụ thể nào đó?”

Cooper nói nếu bạn không nắm được thông tin này, thì hãy tìm và theo dõi cho bằng được. “Điều này rất quan trọng cho tính linh hoạt trong con đường sự nghiệp của bạn.”

Đừng căng thẳng

Tuy nhiên cũng sẽ không quá tồi tệ nếu bạn không thể chứng minh được sự đóng góp của mình cho công ty cũ, nhất là khi bạn đang đi học việc, Kaitlyn Hanrahan viết.

“Không ai muốn đưa những nhiệm vụ quan trọng cho công việc kinh doanh cho người xin học việc,” bà viết.

“Bạn chỉ cần tỏ ra mình là một người trẻ tuổi thông minh và nhiều nhiệt huyết.”

“Trên lý thuyết, nếu bạn đã tới được vòng phỏng vấn, có nghĩa là bạn đủ sức nhận được công việc. Vấn đề tồn đọng là tính cách, văn hoá nơi làm việc và chọn ra ứng viên tốt nhất.”

Bản tiếng Anh bài này đã đăng trên BBC Capital.

Trả lời

