Cỗ máy giúp tránh thảm họa máy bay

Cỗ máy giúp tránh thảm họa máy bay

  • 29 tháng 4 2016

Image copyrightGETTY

Những cỗ máy giả lập tối tân đang được các hãng hàng không trên thế giới sử dụng để huấn luyện phi công xử lý những tình huống xấu nhất.

Tôi ngồi vào trong một cỗ máy như vậy, và ngay sau khi cất cánh, chiếc đèn màu đỏ trên đầu tôi bắt đầu nháy. Cùng lúc, tiếng chuông báo động hú lên liên hồi.

Đầu tôi bắt đầu cảm thấy nhức khi tôi nhìn xung quanh phòng lái của chiếc Airbus A320, cố gắng tìm hiểu xem những thiết bị quanh mình là gì và cố nhận biết điều gì đang xảy ra.

“Động cơ bị cháy!”

Chỉ vài phút trước mọi thứ vẫn diễn ra suôn sẻ. Tại sân bay Innsbruck của Áo, tuyết đang rơi nhẹ.

Tôi ngồi trong buồng lái, ở phía bên phải, nhìn về phía những dãy núi ở trước mặt. Chúng cảm giác như rất gần. Tôi sắp sửa thực hiện pha cất cánh đầu tiên của mình trong một chiếc A320. Tôi đang ở trong một hoàn cảnh khá khó khăn, nhưng không phải không thể vượt qua.

“Đúng là rất khó, nhưng chính vì vậy đây là một điểm tốt để bắt đầu,” Dave Thomas, người đứng đầu bộ phận đào tạo bay của British Airways, cười.

Tuy nhiên ông cũng trấn an tôi rằng ông ở ngay bên cạnh và sẵn sàng tiếp quản tay lái.

Rất may là chúng tôi không phải đang ở trong một máy bay thật sự. Chúng tôi đang ở trong một cỗ máy giả làm phi cơ A320.

Đây là một trong những cỗ máy giả lập hiện đại nhất hiện nay, được British Airways sử dụng để huấn luyện phi công trong những tình huống khẩn cấp mà tôi hy vọng họ sẽ không bao giờ phải thực sự trải qua.

Image copyrightMATT NEWFIELD FLICKR CC BY ND 2.0
Image captionTrong các cỗ máy giả định, phi công được đặt trong tình huống, áp lực và thậm chí cả cảnh quan xung quanh như trong một chuyến bay thực sự

Việc cần làm trước tiên là điều chỉnh ghế ngồi và các bàn đạp, giống như khi lái xe hơi vậy, để tay tôi có thể điều khiển cần gạt một cách thuận tiện nhất.

Sau đó, Cơ trưởng Thomas cho phép tôi đẩy các cần gạt lên, và máy bay bắt đầu di chuyển.

Ngay lập tức tôi khó mà nhớ ra là mình đang ngồi trong một cỗ máy giả lập.

Màn hình phía trước là 3D, và tôi bị đẩy ngược về phía ghế của mình giống như khi cất cánh thực sự.

Cú cất cánh thật hoàn hảo, nhưng sau đó các còi báo động bắt đầu hú lên.

Các máy giả lập mà British Airways sử dụng dược đặt bên trong một cơ sở công nghiệp ở bên rìa sân bay Heathrow của London.

Nhìn bên ngoài, nó không có vẻ gì hiện đại, nhưng nội thất bên trong đã được tân trang toàn bộ và được sơn màu trắng.

Ba máy được đặt cạnh nhau, một máy giả lập chiếc Boeing 787, một máy giả chiếc Airbus A380 khổng lồ, và một máy giả chiếc A320.

Chúng nhìn như những chiếc mũ của những người lính vô tính trong phim Star Wars, với một dải kính màu đen. Chúng cao bằng một toà nhà hai tầng, và ta cần phải đi vào bằng ván cầu.

Vụ cháy động cơ mà chúng tôi trải qua chỉ là một ví dụ về những gì mà các hãng hàng không phải huấn luyện phi công trải qua trong những cỗ máy giả lập tối tân này.

Chúng sử dụng các dữ liệu thu được từ các máy bay thực sự cũng như các thiết bị từ buồng lái trên máy bay thật để khiến trải nghiệm trở nên thật nhất có thể.

Có cả một hệ thống giúp cho cỗ máy giả lập chuyển động, tạo ra những cảm giác như khi bay thật. Chỉ cần thay đổi nó một chút cũng đã đủ để những người ngồi trong tin rằng đúng là chiếc phi cơ họ ngồi trong đang di chuyển thật.

“Khi bạn tăng tốc, nó sẽ nghiêng máy giả lập ra phía sau, bạn sẽ có cảm giác bị đẩy vào ghế của mình. Khi bạn đạp thắng, nó sẽ chúi mũi máy giả lập xuống,” Martin Bracewell, kỹ sư trưởng của L3 Link, Simulation and Training, công ty lắp ráp những máy này, nói.

“Những động tác này là để di chuyển lực hút xung quanh cơ thể bạn, khiến bạn tưởng ra là đang có sự tăng tốc hoặc giảm tốc thật.”

“Chúng rất thú vị,” Thomas nói đùa.

Nhưng theo trải nghiệm của tôi thì mục đích thực sự của chúng là vô cùng nghiêm túc.

“Chúng tôi có thể huấn luyện các phi công của mình theo những cách mà chúng tôi không bao giờ có thể thực hiện bên trong một máy bay thật, và điều đó là vô cùng quan trọng với chúng tôi.”

“Chúng tôi sử dụng những chiếc hộp này cho những điều nằm ngoài dự đoán và những trường hợp giả định.”

Lần tiếp theo bạn đi máy bay, hãy nhớ điều này: Bất kể những tình huống thực là gì đi nữa thì phi công ngồi ở phía trước bạn nhiều khả năng đã được huấn luyện để đối phó.

Bản tiếng Anh bài này đã đăng trên BBC Future.

Gửi phản hồi

