Xin đừng sánh họ với tôi

Xin đừng sánh họ với tôi

Lời của Tiến sỹ giấy

Mấy lò ấp tiến sỹ

Của thế kỷ hai mươi

Còn nhanh hơn gà vịt

Bởi bao thứ nực cười

Tôi là tiến sỹ giấy

Nhưng ích nước lợi đời

Bao ông nghè trước đó

Đỗ đạt là nhờ tôi

Vài phong giấy xanh đỏ

Ít thanh tre sơ sài

Với tài năng người thợ

Là tôi được ra đời

Giá của tôi rẻ lắm

Trẻ con nhà dân nghèo

Trung thu bày mâm cỗ

Mơ vinh quy ngày mai

Tôi thành niềm mong ước

Thành khuyến học bao người

Bao Trạng Nguyên, Bảng Nhỡn

Từng nghèo rớt mùng tơi

Giờ đây mua tiến sỹ

Bằng tiền tỷ, tiền trăm

Y như trong siêu thị

Niêm yết giá món hàng

Quan tham nhờ Tiến sỹ

Che được tội nhũng tham

Quan dốt mua Tiến sỹ

Lòe lũ dốt tranh quyền

Tu hành mua Tiến sỹ

Trọc phú cũng đua tranh

Chỉ lợi anh cò chữ

Khoác áo Hội, quần Đồng

Luận án người chép hộ

Kẻ chép đạo thả phanh

Nên đầy dãy Tiến sỹ

Làm ốc vít không thành

Tôi là Tiến sỹ giấy

Lợi cho biết bao người

Họ là mua Tiến sỹ

Hại hại biết bao đời

Họ sánh sao bằng tôi./.

LÊ TRỌNG ANH

Trả lời

