Đối mặt với nhà ngoại giao cao cấp Bắc Hàn

Đối mặt với nhà ngoại giao cao cấp Bắc Hàn

  • 1 giờ trước
Thứ trưởng Ngoại giao Han Song-ryol
Image captionThứ trưởng Ngoại giao Han Song-ryol trong cuộc phỏng vấn với phóng viên BBC John Sudworth

Cách đây hai ngày, tôi có mặt tại Quảng trường Kim Il-sung ở trung tâm Bình Nhưỡng và xem cuộc diễu binh hoành tráng của Bắc Hàn với cảm giác vừa ấn tượng vừa lo lắng.

Cũng tại địa điểm đó, hôm nay (thứ Ba 18/4), quảng trường lớn này vắng tanh. Chỉ có vài cán bộ chính phủ đi bộ và vài chiếc xe hơi qua lại, tiêu biểu cho tình hình giao thông thưa thớt ở thành phố bị cô lập và chịu trừng phạt này.

Những người giám sát tôi do chính phủ cử đưa tôi lên bậc thang bộ ngoại giao và chỉ ít phút sau tôi được gặp mặt trực tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Han Song-ryol.

Liệu một số loại vũ khí được rước trong cuộc diễu binh cuối tuần có phải là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa như nhiều nhà phân tích đồn đoán không? Tôi hỏi ông.

“Lãnh tụ Kim Jong-un đáng kính đã nõi trong bài phát biểu có tính chất lịch sử dịp năm mới rằng chúng tôi đang trong giai đoạn cuối chuẩn bị phóng một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM),” ông thứ trưởng trả lời.

“Tôi không phải là chuyên gia quân sự,” ông nói tiếp, “nhưng tôi hy vọng tên lửa ICBM đã được rước trong lễ diễu binh.”

Bắc Hàn cần có những vũ khí như vậy, ông nói, “để bảo về chính phủ và chế độ của chúng tôi khỏi các mối đe dọa và khiêu khích từ Hoa Kỳ.”

Phản ứng về Tổng thống Mỹ Donald Trump và việc ông tuyên bố Bắc Hàn sẽ không thể tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân, ông Han nói thêm:

“Chúng tôi sẽ tiến hành thêm nhiều cuộc thử tên lửa hàng tuần, hàng tháng và hàng năm, theo lịch trình của chúng tôi.”

Bắc Hàn vừa có một cuộc diễu binh quy mô lớn hôm 16/4Bản quyền hình ảnhAFP 
Image captionBắc Hàn vừa có một cuộc diễu binh quy mô lớn hôm 16/4

‘Sự lựa chọn liều lĩnh’

Bắc Hàn từ lâu đã được cho là quốc gia thường dùng các biện pháp khiêu khích để gây căng thẳng nhằm đạt lợi thế chiến thuật.

Sau khi gây khiêu khích leo thang, nước này đạt được nhượng bộ về kinh tế và ngoại giao trong các cuộc đàm phán để giải tỏa khủng hoảng, rồi lại không giữ những cam kết giải trừ quân bị.

Mỗi lần Bắc Hàn bắt đầu một chu kỳ mới, nước này lại tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành một cường quốc hạt nhân.

Nhưng mặc dù thế giới hết sức muốn biết trình độ kỹ thuật quân sự của Bắc Hàn tiên tiến đến mức nào, đặc biệt là các nước láng giềng, những chiêu bài thù địch của Bắc Hàn không hề dễ đoán.

Bắc Hàn ‘sẽ thử tên lửa hàng tuần’

Mỹ ‘đã hết kiên nhẫn với Bắc Hàn’

Mỹ ‘hợp tác với TQ’ về phản ứng với Bắc Hàn

Hiểu theo đúng bản chất, những chiêu này luôn có kèm theo điều kiện, với nhiều chữ “nếu” và “nhưng”, và lần này cũng vậy.

“Nếu Mỹ liều lĩnh dùng biện pháp quân sự thì ngay từ ngày đó, sẽ có một cuộc chiến tổng lực,” ông Han cho tôi hay.

Cuộc phỏng vấn ông Han còn cho tôi tín hiệu đáng lo ngại về sự không đoán trước được của tình hình hiện nay.

Việc ông Donald Trump gần đây ra lệnh không kích một căn cứ quân sự của Syria đã làm Bình Nhưỡng giật mình và giờ đây mối đe dọa lớn là Bình Nhưỡng không chỉ đơn thuần trả đũa các cuộc tấn công, mà như ông Han ngụ ý, chủ động lên kế hoạch tấn công.

“Nếu Mỹ xâm phạm chủ quyền của chúng tôi thì họ sẽ khiến chúng tôi có phản ứng đáp trả ngay lập tức và nếu Mỹ lên kế hoạch tấn công quân sự, chúng tôi sẽ đáp trả bằng cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu theo cách thức và biện pháp của chúng tôi.”

các nhà quan sát cho rằng nguy cơ xảy ra chiến tranh vẫn ở mức thấpBản quyền hình ảnhAFP/GETTY IMAGES
Image captionCác nhà quan sát cho rằng nguy cơ xảy ra chiến tranh vẫn ở mức thấp

Tuy nhiên, mặc dù hai bên đều có những lời tuyên bố cứng rắn, hầu hết các nhà quan sát cho rằng nguy cơ xảy ra chiến tranh vẫn ở mức thấp.

Về phía Mỹ và các nước đồng minh, chiến tranh có nhiều rủi ro khôn lường, và mặc dù Washington khăng khăng rằng mọi phương án đều được đăt lên bàn, giờ đây chính quyền Mỹ có vẻ đưa dấu hiệu rằng các biện pháp ngoại giao và trừng phạt mạnh hơn là giải pháp nhiều khả năng nhất cho tình hình hiện nay.

Cho tới giờ vẫn chưa rõ các biện pháp này, đã từng thất bại trước đây, làm sao có thể buộc một trong những chính phủ cực quyền nhất thế giới từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Thứ trưởng Ngoại giao Han nói rõ trong cuộc phỏng vấn rằng Bắc Hàn đã học được bài học trong lịch sử những năm gần đây, nhất là những can thiệp do Mỹ dẫn đầu nhằm thay đổi chế độ ở Iraq và Libya.

“Nếu không có sự cân bằng quyền lực, việc xảy ra chiến tranh là hiện hữu và không tránh khỏi.”

“Nếu một bên có vũ khí hạt nhân và bên kia không có, hai bên sẽ không ưa nhau, và chiến tranh tất yếu sẽ bùng nổ,” ông nói.

“Đây là bài học từ thực tế ở các nước Trung Đông, trong đó có Lybia và Syria nơi người dân đang chịu nhiều đau thương.”

Thứ trưởng ngoại giao Bắc Hàn nói nhân quyền của người dân nước này được đảm bảo.Bản quyền hình ảnhREUTERS
Image captionThứ trưởng ngoại giao Bắc Hàn nói nhân quyền của người dân nước này được đảm bảo.

Trong phạm vi thành phố Bình Nhưỡng, các nhà báo quốc tế ít thấy được cuộc sống thường nhật của người dân khi họ đi thăm quan theo những tour cho giới truyền thông được tổ chức cẩn thận và quản lý chặt chẽ.

Chúng tôi càng không thể đến thăm nhiều nhà tù chính trị khổng lồ nơi những người chống đối chính phủ, cho dù chỉ ở mức nhẹ, đang bị giam.

Tôi hỏi ông Han, thay vì phát triển vũ khí hạt nhân, liệu có tốt hơn nếu Bắc Hàn tập trung vào cải thiện đời sống người dân, có thể bắt đầu bằng việc xóa bỏ những trại cải tạo cưỡng bức?

“Chúng tôi không dung túng những người chỉ trích phong cách chủ nghĩa xã hội của chúng tôi và tin vào con đường chúng tôi đã chọn,” ông Han trả lời.

“Quần chúng là trọng tâm của nhà nước chúng tôi và an ninh và nhân quyền của họ được đảm bảo.”

“Còn những cái gọi là trại cải tạo chính trị mà ông nói tới, đó là những điều kẻ thù của chúng tôi đã bịa đặt và điều này được những tín đồ của họ tuyên truyền nhằm mục đích bôi xấu đất nước chúng tôi.”

Thông điệp [của ông] rất rõ ràng.

Là một quốc gia quân sự hóa và biệt lập, Bắc Hàn có quyền đi theo con đường riêng của họ và ông Han tin rằng, không ai có thể cản bước họ.

Và cho tới giờ, ông đã đúng.

Trả lời

