Sinh viên TQ bị lên án vì ca ngợi ‘tự do Mỹ’

Sinh viên TQ bị lên án vì ca ngợi ‘tự do Mỹ’

  • 23 tháng 5 2017
Thượng HảiBản quyền hình ảnhGETTY IMAGES
Image captionYang Shuping nói cô muốn đóng góp cho Trung Quốc

Một sinh viên Trung Quốc bị đồng bào chỉ trích trên mạng sau khi cô ca ngợi không khí sạch và tự do ngôn luận trong bài phát biểu tốt nghiệp tại Mỹ.

Yang Shuping (Dương Thư Bình) học tại Đại học Maryland và phát biểu tại trường hôm Chủ nhật, ca ngợi tự do và dân chủ mà cô được hưởng khi ở Mỹ.

Dân mạng Trung Quốc đã cáo buộc cô làm xấu mặt đất nước và đòi cô đừng quay về nữa.

Phát biểu tại trường, Yang Shuping nói: “Giây phút tôi hít thở bên ngoài phi trường, tôi cảm thấy tự do.”

Trung Quốc nói Mỹ ‘đạo đức giả’

Tương lai bất định của dân chủ

“Tôi sau đó lại cảm nhận một luồng không khí mới mà tôi luôn biết ơn.”

“Không khí của tự do ngôn luận. Dân chủ và tự do là không khí sạch đáng để chiến đấu để có.”

“Các bạn của tôi, hãy tận hưởng không khí sạch và đừng để mất nó.”

Rất nhiều người Trung Quốc đã đăng phản đối trên mạng xã hội bằng cả tiếng Hoa và tiếng Anh.

Yang ShupingBản quyền hình ảnhUNIVERSITY OF MARYLAND
Image captionYang Shuping

Một bài báo trên trang tiếng Anh của Nhân dân Nhật báo, có tựa “Sinh viên Trung Quốc ở Đại học Maryland bị lên án vì bài nói thiên vị”, được ghi là bài đọc nhiều nhất của trang này.

Đại học Maryland đã ra thông cáo, nói rằng “cần lắng nghe những lập trường khác nhau”.

“Đại học tự hào ủng hộ quyền của Shuping được chia sẻ quan điểm,” thông cáo của trường nói.

Yang Shuping cũng viết lên trang Weibo:

“Bài phát biểu chỉ để chia sẻ trải nghiệm của tôi ở nước ngoài, không có ý bác bỏ hay làm xấu hổ đất nước và quê nhà.”

“Tôi xin lỗi và hy vọng mọi người hiểu, học được bài học của tôi cho tương lai.”

“Tôi vô cùng tự hào về sự phát triển của đất nước và tôi hy vọng trong tương lai sẽ dùng thời gian ở nước ngoài để cổ vũ cho văn hóa Trung Quốc, đóng góp tích cực cho đất nước.”

Trả lời

